สาระเกษตร » องุ่นบราซิล…ไม้เศรษฐกิจ กินลูกเดียวเหมือนกินผลไม้7ชนิด!

องุ่นบราซิล…ไม้เศรษฐกิจ กินลูกเดียวเหมือนกินผลไม้7ชนิด!

8 กรกฎาคม 2023
135   0

องุ่นบราซิลเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางในวงศ์ชมพู่ มีความสูงอยู่ที่ 10-15 เมตร เป็นไม้โตช้า ไม่ผลัดใบ เปลือกต้นสีน้ำตาลเทา ลักษณะใบเดี่ยว ใบอ่อนเป็นสีแดง ใบแก่แล้วเป็นสีเขียว ดอก เป็นดอกช่อสีขาวคล้ายชมพู่ ผลมีลักษณะคล้ายองุ่น ทรงกลม ออกเป็นกระจุกแน่นตามลำต้น และกิ่งก้าน ผลอ่อนเป็นสีเขียว ผลแก่เป็นสีม่วงเกือบดำ ลักษณะคล้ายผลตะขบไทย มีเมล็ดอยู่ข้างใน

ผลสุกเมื่อเก็บแล้วก่อนทานต้องฉีกเปลือกออกก่อน เพราะเปลือกมีความหนาและเหนียว เนื้อด้านในจะเป็นปุยสีขาวคล้ายเนื้อกระท้อน และที่มันได้รับการกล่าวถึงเป็นอย่างมาก เป็นเพราะลูกองุ่นบราซิลจะให้รสชาติถึง 7 รสชาติในลูกเดียว ขึ้นอยู่กับวันที่ทาน ตั้งแต่ลูกองุ่นที่ห่ามจัด ไปจนถึงผลที่สุกเต็มที่

ผลสุกสามารถใช้แปรรูปเป็นน้ำผลไม้ วิสกี้ ไวน์ แชมเปญ และแยม แต่ส่วนมากนิยมทานสด หาซื้อได้ตามท้องตลาดในประเทศบราซิล องุ่นบราซิลยังพบสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็งในผลสุกอีกด้วย

คุณจิ๊บ เกษตรกรปลูกผลไม้แปลก บ้านไร่พึ่งสวน กล่าวว่า จริงๆ แล้ว องุ่นบราซิลปลูกกันเกือบทุกบ้าน เหมือนเป็นไม้ผลคู่บ้านที่ชาวบ้านในหมู่บ้านนิยมปลูก เพราะเกิดมาก็เห็นต้นองุ่นบราซิลแล้ว (หมู่บ้านพังงอน ตำบลโป่งน้ำร้อน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี) องุ่นบราซิลเป็นผลไม้แปลกอีกหนึ่งชนิดที่ยังไม่เป็นที่รู้จักกัน

แต่เมื่อปีที่แล้วจนถึงปีนี้ ด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ทำให้เกษตรกรหันมาให้ความสำคัญกับตลาดออนไลน์เป็นหลัก ทำให้เข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง องุ่นบราซิลจึงเป็นที่รู้จักอย่างมากในช่วงเวลานี้ จากเดิมทีปลูกเป็นไม้ผลคู่บ้านเอาไว้ทาน แต่ตอนนี้สามารถสร้างรายได้งามๆ เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่น่าสนใจ

คุณจิ๊บ กล่าวว่า องุ่นบราซิลถือเป็นพืชชนิดหนึ่งที่ทนทานอย่างมาก การเพาะต้นกล้านิยมใช้เมล็ดพันธุ์ เนื่องจากการตอนกิ่งค่อนข้างยากพอสมควร เพราะองุ่นบราซิลลำต้นไม่มีเปลือกไม้หนาๆ ห่อหุ้ม ทำให้การตอนกิ่งยากยิ่งขึ้น เช่น ตอนกิ่ง 100 ต้น แต่ประสบความสำเร็จเพียง 3 ต้น เพื่อลดความเสี่ยงและได้ผลผลิตอย่างแน่นอนจึงนิยมเพาะพันธุ์ด้วยเมล็ด

ขั้นตอนการเพาะพันธุ์ต้นกล้าองุ่นบราซิลด้วยเมล็ด จำเป็นต้องใช้ดินทรายในการเพาะ เนื่องจากเมล็ดพันธุ์องุ่นบราซิลชื่นชอบให้น้ำไหลผ่านแต่ไม่ชอบน้ำขัง จึงทำให้เมล็ดพันธุ์องุ่นบราซิลเจริญเติบโตได้ดีในดินทราย ใส่ดินทรายลงถุงเพาะครึ่งถุง จากนั้นใส่เมล็ดพันธุ์ลงไปและใส่ดินทรายให้เต็มถุง นำไปวางไว้ที่แปลงเพาะ มีแดดรำไร ไม่แดดจัด

การรดน้ำต้นกล้าต้องรดน้ำทุกวันให้แฉะ เพราะเนื่องจากดินทรายไม่อุ้มน้ำ แต่ต้นกล้าก็ยังจำเป็นต้องได้รับน้ำที่เพียงพอต่อการเจริญเติบโต เมื่อต้นกล้ามีอายุ 3-4 เดือน จะให้อาหารเสริมทางดินเพื่อเร่งการเจริญเติบโต เมื่อต้นกล้าเข้าสู่ 4 เดือน จำเป็นต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอัตราการตายมีสูง หากดูแลผ่านเดือนที่ 4 ไปได้ ต้นสมบูรณ์แข็งแรงดี ก็สามารถย้ายลงแปลงปลูกได้

การเพาะต้นกล้าองุ่นบราซิลค่อนข้างยาก ต้นจะอ่อนแอมาก อัตราการตายสูง และจะสูงมากเมื่อเข้าสู่เดือนที่ 4 ดังนั้น ผู้ที่กำลังเพาะต้นกล้าองุ่นบราซิลจึงจำเป็นอย่างมากที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด คอยสังเกต ดิน น้ำ แสงแดด สภาพอากาศรอบข้าง และการให้อาหารเสริมทางดินเพื่อให้ต้นสมบูรณ์ที่สุด

เมื่อต้นกล้าที่สมบูรณ์ลงแปลงปลูกแล้ว หลังจากนี้จะทนทานมาก ถือเป็นไม้อีกชนิดที่ทน แข็งแรง และตายยาก องุ่นบราซิลเป็นพืชที่โตช้า 4-5 ปี จึงจะสามารถให้ผลผลิตได้ และจะเติบโตให้ผลผลิตดีหากมีน้ำไหลผ่านสม่ำเสมอหรือรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ องุ่นบราซิลไม่ชอบแดดที่ร้อนจัดจึงจำเป็นต้องมีไม้พี่เลี้ยงที่คอยให้ร่มเงา

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล
https://www.technologychaoban.com/bullet…/article_228843

☎️ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

ทักแชท 📲https://m.me/kasetnewstv
📲 ไลน์ @Kasetnews หรือกด 👇
https://line.me/ti/p/%40kasetnews

📲กด Like 👍 และ ติดตามเพจ 🌟
เพื่อรับข่าวสารด้านเกษตรก่อนใครได้ที่นี่

#ช่องเกษตรนิวส์ ดูได้ที่กล่อง PSI 📺 หมายเลข 72

#ข่าวเกษตร#เกษตรนิวส์#เกษตรอินทรีย์#องุ่นบราซิล