สาระเกษตร » 10 ขั้นตอนทำปุ๋ยหมักจากวัชพืช ทำใช้เองที่บ้านได้ง่ายๆ

10 ขั้นตอนทำปุ๋ยหมักจากวัชพืช ทำใช้เองที่บ้านได้ง่ายๆ

25 พฤษภาคม 2022
186   0

หากบ้านคุณเริ่มมีใบไม้ร่วง หรือเศษหญ้าหลังจากตัดแต่งสวน ถือเป็นจังหวะที่ดีในการทำปุ๋ยหมัก ซึ่งการทำปุ๋ยหมักนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการหมัก มาดูกันว่า 10 ขั้นตอนทำกองปุ๋ยหมักเองที่บ้านนั้นต้องทำอย่างไร

วิธีทำปุ๋ยหมักจากวัชพืช

  1. การเลือกภาชนะ เลือกภาชนะสำหรับทำปุ๋ยหมักของคุณ และวางภาชนะนั้นไว้ในสวนที่มีหญ้าและค่อนข้างร่มรื่น คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าภาชนะบรรจุไม่มีก้นถัง เพราะกองปุ๋ยหมักควรสัมผัสกับพื้นโดยตรง และเป็นขนาดที่เหมาะสมสำหรับสมาชิกในบ้านคุณและครอบครัว คุณควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าขนาดของภาชนะมันเหมาะกับทุกสิ่งที่คุณต้องการกำจัด แต่ไม่ควรใหญ่เกินไป 

  2. ปูฐานด้วยกิ่งไม้ กองกิ่งไม้จากก้นภาชนะกี่นิ้วที่ด้านล่างเพื่อช่วยผึ่งลม 

  3. สร้างความสมดุล หากต้องการทำปุ๋ยหมักให้ประสบความสำเร็จเรื่องความสมดุลระหว่างไนโตรเจน คาร์บอน น้ำ และอากาศต้องมีความสมดุลกัน 

  4. เตรียมการสับหรือแยกส่วนประกอบใหญ่ๆ ก่อนนำลงไปรวมลงในกองปุ๋ยหมัก 

  5. ส่วนผสมที่ดี ส่วนผสมที่ดีที่สุดสำหรับทำกองปุ๋ยหมักคือใบไม้แห้ง หญ้าแห้ง ปุ๋ยคอก ผลไม้ ผัก เปลือกผลไม้ กากาแฟ ใบชา ไวน์เก่า อาหารแมวหรืออาหารสุนัข สมุนไพรเครื่องเทศเก่า หนังสือพิมพ์หั่นฝอย ฯลฯ 

  6. สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง ควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ นมและขนมปังที่เน่าและดึงดูดแมลง หรือศัตรูพืชรวมทั้งอาหารที่ผ่านการแปรรูปสูงเนื่องจากใช้เวลานานในการสลาย 

  7. ฝัง หากคิดจะเพิ่มอะไรเข้าไปใหม่ ให้ใช้วิธีฝังมันลงไปใต้กองมากกว่าที่จะวางไว้ด้านบนของกองปุ๋ยหมัก 

  8. ผึ่งลม ประมาณสัปดาห์ละครั้งคุณควรใช้จอบหรือพลั่วเพื่อคลุกเคล้าวัสดุรอบ ๆ และผึ่งลมกองปุ๋ยหมักเล็กน้อย 

  9. รดน้ำ หากสังเกตเห็นว่ากองปุ๋ยหมักแห้งเกินไปแล้ว คุณควรรดน้ำกองปุ๋ยหมักเพื่อเพิ่มความชื้นให้กองปุ๋ยหมักเล็กน้อย โดยเฉพาะเป็นวันที่อากาศร้อน อาจต้องคลุมกองปุ๋ยหมักไว้เพื่อรักษาความชื้น 

  10. พร้อมใช้ ปุ๋ยหมักของคุณควรพร้อมใช้งานหลังจากผ่านไปไม่กี่เดือน สิ่งที่จะสังเกตได้ก็คือหากกองปุ๋ยหมักนั้นเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลเข้ม    

ขอขอบคุณ : www.sanook.com