สาระเกษตร » พบสองวิธีใหม่ในการรับมือโรคใบหงิกเหลืองในมะเขือเทศ!

พบสองวิธีใหม่ในการรับมือโรคใบหงิกเหลืองในมะเขือเทศ!

11 เมษายน 2022
336   0

โรคใบหงิกเหลืองของมะเขือเทศ (TYLCD) ที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่ส่งผลให้ใบมะเขือเทศกลายเป็นสีเหลืองนั้นถือเป็นโรคอันตรายที่สร้างความเสียหายให้กับมะเขือเทศมากที่สุด นอกจากนั้นยังสามารถขยายปัญหากระจายออกต่อไปในกว้างได้ซึ่งก่อนหน้านี้เกษตรกรหาวิธแก้หลากหลายไล่ตั้งแต่การใช้ยารวมไปถึงเลือกที่จะปลูกมะเขือเทศพันธุ์ที่สามารถต้านทานโรคใบหงิกเหลือง อย่างไรก็ตามผลที่ได้ก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกันเพราะทำให้มะเขือเทศที่ออกมามีรสจืดและไม่อาจเทียบได้กับรสชาติที่เป็นธรรมชาติของมะเขือเทศ หลังจากนั้นก็มีการหาทางแก้ไขปัญหาโรคใบเงิกเหลืองตลอดมาและดูเหมือนว่ากำลังจะได้วิธีที่มีศักยภาพจริงๆแล้ว

ทีมนักนักวิทยาศาสตร์ของสภาวิจัยวิทยาศาสตร์แห่งสเปน (IHSM UMA-CSIC) ได้ทำการทดลองทดสอบภาคสนามเกี่ยวกับเรือนกระจกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 3 ปีจนได้สองวิธิที่สามารถควบคุมโรคใบหงิกเหลืองได้อย่างเห็นผล

ทางแรกนั้นพวกเค้าชี้ว่าการปกคลุมพืชมะเขือเทศด้วยพลาสติกที่ป้องกันรังสียูวีสามารถป้องกันและลดความเสียหายของโรคใบหงิกเหลืองได้ ส่วนอีกทางนั้นพบว่าการใช้กรดซาลิไซลิกในมะเขือเทศสามารถลดผลกระทบและการสูญเสียของโรคใบหงิกเหลืองลงได้

เหล่านักวิทย์ยังได้ชี้แนะเพิ่มเติมว่าทั้งสองวิธีจะได้ผลดีที่สุดเมื่อใช้กับมะเขือเทศที่ปลูกในพื้นที่โล่งโปร่งซึ่งจะเป็นวิถีทางเลือกที่ดีในการแก้ไขปัญหาโรคใบหงิกเหลืองของมะเขือเทศ

ขอขอบคุณ : www.gurukaset.com